หากลองจิตนาการว่าโลกนี้มีแต่สี ขาว เทา ดำ ชิวิตคงจะจืดชืดและดูวุ่นวายชอบกล ลองนึกภาพหญิงสาวในชุดราตรีกับลิปสติกสีเทา หรือการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ทุกทีมใส่เสื้อสีดำหรือสีขาวเท่านั้น คงจะวุ่นวายชอบกลถ้าธงชาติทุกชาติมีสีไม่ต่างกัน เห็นไหมหล่ะครับว่าสีมีความสำคัญมากแค่ไหน


อ่านต่อได้ที่ >>> Color Style บ้านสวยด้วยสีสัน ตอนที่ 1
โลกเรารู้จักกับสีมานานแล้วเพราะสีเกิดจากการตกกระทบของแสง แต่โลกเราเพิ่งจะรู้จักกับความงามของสีเมื่อไม่นานมานี้ นอกเหนือจากความงามแล้วสียังช่วยเติมเต็มชีวิตของมวลมนุษยชาติ เราใช้สีเพื่อจำแนกประเภทของสิ่งต่างๆ (เช่น ธงชาติ, ชุดยูนิฟอร์ม, สีประจำวัน) เราใช้สีเพื่อเตือนความจำ (เช่น ปากกาไฮไลท์, กล่องยา) หรือบางครั้งเราใช้สีเติมเต็มสิ่งที่ขาดหาย (เช่น ลิปสติก, สีทาบ้าน, ครีมหน้าขาว) ดังนั้นจึงมีการศึกษาและทดลองเกี่ยวกับสีในหลายเรื่อง โดยเฉพาะสีที่มีผลต่ออารมณ์และความรู้สึก

ความหมายของแต่ละสี

สีขาว - หมายถึง ความบริสุทธิ์ เรียบง่าย สะอาด สมบูรณ์แบบ ยุติธรรม ความนุ่ม สีขาวจึงมักถูกใช้กับอุปกรณ์ด้านการแพทย์ อุปกรณ์ไอที (เน้นความเรียบง่ายตามกระแส minimal) สีขาวยังเป็นสีกลางที่สามารถใช้ร่วมกันได้กับทุกสี
สีดำ - หมายถึง ความหรูหรา เชี่ยวชาญ อำนาจ ลึกลับ เข้มแข้ง น่าเชื่อถือ ความโศกเศร้า สีดำมักถูกนำไปใช้เป็นสีแบล็คกราวน์เพราะช่วยสร้างมิติได้ดี และยังเป็นที่นิยมเพราะเข้ากับการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น
สีฟ้าและสีน้ำเงิน - หมายถึงความสงบ ฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ น่าเชื่อถือ มั่นคง จริงใจ ความปลอดโปร่ง สีฟ้าและสีน้ำเงินมักถูกใช้สื่อความหมายถึงการเดินทางหรือการท่องเที่ยว มักใช้ในห้องนอนหรือห้องน้ำ เพื่อให้ความรู้สึกผ่อนคลายอีกด้วย
สีชมพู - หมายถึง ความอ่อนหวาน อ่อนโยน มีชีวิตชีวา สดใส รอยยิ้ม ความหวาน อิสระ สีชมพูมักถูกใช้ให้สื่อถึงเด็กวัยรุ่น ที่ให้ความรู้สึกน่ารักเป็นกันเอง และยังนิยมใช้ในวงการแฟชั่น
สีแดง - หมายถึง ความร้อนแรง เข้มแข็ง มีพลัง ความรัก ตื่นเต้น โรแมนติก สงคราม ความอันตราย สีแดงเป็นสีที่ได้รับความนิยม มักใช้เป็นสีไฮไลท์ตัดกับสีอื่นๆ (ในโทนเดียวกัน) สีแดงยังช่วยให้สิ่งนั้นๆ ดูใหญ่ขึ้นและดูใกล้ขึ้นกว่าความเป็นจริง



การจับคู่สี

การจับคู่สีไม่ได้แปลว่ามีแค่สีสองสี แต่เป็นการใช้สีหลายๆ สีไล่เฉดกัน อาจใช้สองสี สามสีหรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่ในการใช้สีแต่งบ้านมักใช้สีเพียงสามสี เราลองมาทำความรู้จักกับการจับคู่สีซึ่งมีอยู่หลายวิธี ดังนี้
สีเดียวไล่น้ำหนัก (Mono Tone) เป็นการใช้สีเพียงสีเดียว แล้วไล่เฉลไปจากเข้มไปอ่อน เช่น สีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลอ่อน เหลือง เป็นต้น
สีใกล้เคียง (Harmony) เป็นการใช้สีที่อยู่ติดกันหรือใกล้กัน เช่น เขียว เขียวอ่อน เหลือง
อ่านต่อได้ที่ >>> Color Style บ้านสวยด้วยสีสัน ตอนที่ 1