โทรทัศน์ หรือ ทีวี คือเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำบ้าน แทบทุกครัวเรือนต้องมีโทรทัศน์อย่างน้อย 1 เครื่อง หรือบางครัวเรือนอาจมีโทรทัศน์หลายเครื่องประจำแต่ละห้อง ซึ่งการซื้อโทรทัศน์หนึ่งครั้งสามารถใช้งานได้นานหลายปี แน่นอนว่าต้องมีการดูแลรักษา ทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง แล้วการดูแลรักษาที่ถูกวิธีทำอย่างไร ?
 
อ่านต่อได้ที่นี่ >>> การดูแลจอโทรทัศน์

ประเภทของโทรทัศน์


โทรทัศน์มีหลากหลายประเภท เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง การผลิตโทรทัศน์ก็ย่อมต้องเปลี่ยนตามไปด้วย แต่โทรทัศน์ที่มีใช้กันอยู่ตามบ้านยังมีอยู่หลายประเภท เพราะคงมีน้อยคนนักที่เปลี่ยนโทรทัศน์ ทุกปี ทุกนวัตกรรมใหม่ๆ


การดูแลรักษา

โทรท้ศน์แต่ละประเภทมีเทคนิคการทำความสะอาดที่แตกต่างกัน เนื่องจากวัสดุที่ใช้ผลิตจอโทรทัศน์นั้นมีความต่างกัน ดังนั้นทั้งผลิตภัณฑ์หรือน้ำยาทำความสะอาดจอก็ต่างกันออกไป

1. วิธีดูแลจอ LED TV (Light Emitting Diode) 
จอ LED เป็นจอที่ค่อนข้างบอบบาง เป็นรอยง่าย ผ้าที่ใช่เช็ดต้องเป็นผ้าที่มีผิวสัมผัสนุ่มมาก หรือ ไมโครไฟเบอร์ ให้เป่าเอาฝุ่นที่เกาะบนจอและบริเวณขอบจอออกก่อน เพราะหากใช้ผ้าเช็ดแล้วเศษฝุ่นติดไปกับผ้า จะทำให้เศษฝุ่นไปข่วนจอเป็นรอยได้ง่าย จากนั้นใช้น้ำยาเช็ดจอ LED หรือน้ำกลั่นผสมแอลกอฮอล์เช็ดเบาๆ จนทั่ว

2. วิธีดูแลจอ Plasma TV 
ดูแลง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อน แต่ระวังอย่าให้เป็นรอย โดยใช้ผ้าที่มีผิวสัมผัสที่นุ่ม เช่นผ้าฝ้าย หรือ ไมโครไฟเบอร์ ชุบน้ำเล็กน้อย เช็ดให้ทั่วๆ จากนั้นเช็ดตรงขอบ เนื่องจากตรงขอบจะมีฝุ่นเยอะ หากเช็ดตรงขอบก่อนจะทำให้เศษฝุ่นติดผ้า และไปขีดข่วนบริเวณอื่นของจอ
3. วิธีดูแลจอ LCD  (Liquid Crystal Display)
.............. อ่านต่อได้ที่นี่ >>> การดูแลจอโทรทัศน์