กระเบื้องเป็นวัสดุลำดับต้นๆ ที่เรามักนำมาใช้ในบ้าน ทั้งปูพื้น ผนังห้องน้ำ หรือในห้องครัว เนื่องจากกระเบื้องมีคุณสมบัติที่ทนทานแข็งแรง ใช้งานง่าย และราคายังไม่แพงมากนัก แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ย่อมมีการสึกกร่อนและสกปรก แล้วจะมีวิธีการดูแลรักษายังไงหล่ะ?

 อ่านต่อได้ที่นี่ >>> 4 ขั้นตอนทำความสะอาดกระเบื้อง
ก่อนที่จะมีการดูแลและทำความสะอาดกระเบื้อง เราต้องมาทำความรู้จักกับกระเบื้องของเรากันก่อนว่ามันเป็นกระเบื้องชนิดใด ทำมาจากวัสดุอะไร เพราะวัสดุแต่ละประเภทมีการดูแลที่ต่างกัน เช่นกระเบื้องที่ทำจากหินอ่อนต้องระวังเป็นพิเศษ ไวต่อสารเคมี ดังนั้นการเลือกน้ำยาทำความสะอาดต้องเลือกให้ถูกต้อง เป็นต้น ถ้าพร้อมกันแล้วเรามาเริ่มลงมือทำความสะอาดกันเลย

1. ปัดฝุ่น

สิ่งแรกที่ต้องทำคือใช้ไม้กวาด ปัดกวาดเศษฝุ่นออกให้เรียบร้อย หากมีคราบฝังแน่นหรือมีก้อนกรวดที่ไม้กวาดเอาไม่อยู่ คงต้องพึ่งของหนัก โดยหาอุปกรณ์หรือเกรียงโป้วขูดเอาเศษฝุ่นออก

2. เลือกน้ำยาให้เป็น

โดยปกติแล้วน้ำยาทั่วไปสามารถใช้กับกระเบื้องได้หลายประเภท (ยกเว้นกระเบื้องหินอ่อน) ควรดูที่ค่า pH ให้อยู่ระหว่าง 7-9 ซึ่งมีฤทธิ์เป็นด่างอ่อนๆ


3. เริ่มขัดให้เงา

พรมน้ำยาขัดพื้นให้ทั่วผ้า พอหมาดๆ จากนั้นให้เช็ดตามแนวยาวหรือแนวขวาง หากคราบฝังแน่นอาจใช้แปลงขัดก่อน ควรใช้แปลงที่มีขนแปลงไม่แข็งมาก ไม่ควรใช้แปลงที่ทำจากโลหะ เพราะจะทำลายพื้นผิวของกระเบื้อง

4. ป้องกันคราบใหม่

เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ควรดูแลรักษาและป้องกันไม่ให้เกิดคราบใหม่ๆ โดยการกวาดหรือดูดฝุ่นแยู่เสมอ หรือหากมีคราบเปื้อนให้รีบทำความสะอาดให้เรียบร้อย
อ่านต่อได้ที่นี่ >>> 4 ขั้นตอนทำความสะอาดกระเบื้อง