หลายคนคงคุ้นเคยและรู้จักกับสี พาสเทล (pastel) กันมาบ้างแล้ว เพราะตามร้านขนม ร้านกาแฟ หรือแม้กระทั่งร้านเสื้อผ้าฟรุ้งฟริ้ง มักจะมีการตกแต่งด้วยสีพาสเทล ทำให้ลูกค้าดูเพลินเพลิน และมีความสุขที่ได้ใช้บริการ แล้วทำไมต้องสีพาสเทลหล่ะ? ถ้าจะใช้สีพาสเทลในการแต่งบ้านจะได้ไหม? เรามีคำตอบมาให้

 อ่านต่อที่นี่ >>> 6 คำถามน่ารู้ก่อนใช้สี pastel

สีพาสเทลทำไมถึงฟรุ้งฟริ้ง?

สีพาสเทล (pastel) เกิดจากการนำสีขาวมาผสมกับสีต่างๆ เพื่อให้ได้สีที่จางลง ลดทอนความสดหรือความจัดจ้านลง ทำให้ความรู้สึกที่ได้รับจากสีพาสเทลดูอ่อน ละมุนกว่าสีปกติ ในอดีตมีการใช้สีพาสเทลกับเด็กๆ เพื่อที่จะช่วยให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดี แต่ปัจจุบันมีการนำสีพาสเทลมาตกแต่งตามร้านหรือแม้กระทั่งนำมาตกแต่งบ้าน

สีพาสเทลให้ความรู้สึกอย่างไร?

ต้องบอกเลยว่าสีพาสเทลให้ความรู้สึกที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่เฉพาะกับสี แต่ความรุ้สึกจะเปลี่ยนเมื่อจำนวนของสีเปลี่ยน แต่โดยภาพรวมแล้วสีพาสเทลจะให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล อ่อนหวาน มองดูแล้วยิ้มได้ เหมือนสีของขนมหวานที่ตอนเด็กเราชื่นชอบ เมื่อนำสีพาสเทลหลายๆ สีมาเรียงกันโดยเป็นสีโทนเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน จะให้อารมณ์ที่อบอุ่น สดใส แต่เมื่อนำสีตรงกันข้ามหรือคนละโทนมาตกแต่งร่วมกัน จะให้ความรู้สึกสนุกสนาน ดูเพลินเพลินผสมความน่าตื่นเต้นหน่อยๆ


สีพาสเทลแต่งห้องอะไรได้บ้าง?

คำตอบง่ายมาก คือ ใช้ได้ทุกห้อง เพราะสีพาสเทลถือเป็นสีกลางสามารถใช้ง่าย ตกแต่งได้หลากหลาย ถ้านำไปตกแต่งห้องนอนจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หลับสบายตลอดคืน! ถ้านำไปตกแต่งห้องครัวจะเพิ่มความอร่อยให้อาหาร (อันนี้ไม่น่าเกี่ยว) ถ้านำไปตกแต่งห้องนั่งเล่น ถือว่าแจ่มเลย ใช้ลูกเล่นได้หลากหลาย หรือแม้กระทั่งในห้องน้ำก็แจ่มไม่เบา

สีเดียวหรือหลายสี?

อย่างที่ได้บอกไปข้างต้น จะเลือกใช้สีเดียวก็ได้ หรือใช้หลายๆ สีก็ดี หากเลือกใช้สีเดียวจะให้ความรู้สึกที่ละมุนตามากกว่า และบางสียังให้ความรุ้สึกแบบย้อนยุคหน่อยๆ เหมาะกับการตกแต่งสไตล์เรโทรไม่เบา แต่หากอยากใช้หลายสีก็สนุกไม่น้อย เลือกตามใจชอบ เพราะด้วยความสดของสีมีไม่มาก ทำให้ไม่รู้สึกลายตาหรือรกเกินไป
อ่านต่อที่นี่ >>> 6 คำถามน่ารู้ก่อนใช้สี pastel