บันไดเป็นวัสดุชิ้นสำคัญสำหรับบ้านที่มีมากกว่า 1 ชั้น เพราะบันได้เป็นทางเชื่อมระหว่างชั้น (คงไม่มีใครโหนเชือกขึ้นชั้นสอง) บางคนจึงให้ความสำคัญกับการเลือกบันได้เป็นอย่างมาก แต่สำหรับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดพื้นที่ใต้บันไดถือเป็นพื้นที่ที่เสียเปล่า เราจึงขอนำเสนอไอเดียการตกแต่งพื้นที่ใต้บันไดให้ดูสวยเก๋และมีประโยชน์มาฝาก

พื้นที่ใต้บันไดเป็นอะไรได้มากกว่า

บันไดที่เราเห็นกันทั่วไปจะมีอยู่หลักๆ 2 แบบได้แก่แบบทึบกับแบบเปิดโล่ง หากเป็นบันไดแบบข้างล้างปิดทึบจะทำให้เราเสียพื้นที่ใต้บันไดไปโดยไม่เกิดประโยชน์มากนัก การตกแต่งอาจแขวนรูป หรือของตกแต่งไว้ที่พื้นผิวด้านข้างบันได ซึ่งทำให้เราได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งได้บ้าง แต่ในวันนี้เราจะมาแนะนำการตกแต่งสำหรับบันไดที่พื้นที่ด้านล่างเปิดโล่งเป็นหลัก ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามกันต่อเลย

ชั้นวางสุดเก๋ๆ

หากมีพื้นที่ใต้บันเหลือไม่มากเท่าไหร่เราแนะนำให้ทำ Build-in ใต้บันได ทำชั้นวางเป็นช่องๆ เอาไว้โชว์ของสุดรักหรือวางหนังสือเก๋ๆ เทคนิคเพิ่มความโดดเด่นคือทำเป็นช่องใหญ่สลับเล็ก ไม่ควรทำให้ทุกช่องเท่ากัน เพราะจะดูเชยเอามากๆ เลือกให้เหมาะกับพื้นที่ว่าจะทำเป็นแนวตั้งหรือแนวนอน หากพื้นที่ไม่สูงควรทำแนวตั้ง และพื้นที่สูงควรทำเป็นแนวยาว เพื่อให้ห้องดูกว้างขึ้น

ตู้เสื้อผ้าสุดแนว

เบื่อไหมกับตู้เสื้อผ้าทรงสี่เหลื่ยมใหญ่ๆ แถมกินพื้นที่มากมายอีกต่างหาก สำหรับคุณผู้หญิงแล้วตู้เสื้อผ้าคงสำคัญมากเพราะตู้เสื้อผ้าเพียงตู้เดียวไม่สามารถเก็บเสื้อผ้าได้หมดอย่าทำให้พื้นที่ได้บันไดเสียเปล่า เพื่อนๆ สามารถดัดแปลงให้มันออกมาเป็นตู้เสื้อผ้าสุดแนวได้ แถมเวลาปิดไว้ดูไม่ออกด้วยว่าเป็นตู้เสื้อผ้า