การจะปรับปรุงบ้านใหม่ใหม่และดูดีนั้นนอกจากเรื่องของไอเดียและดีไซน์เพียงอย่างเดียวนั้นคงจะไม่ได้เพราะต้องมีความรู้ด้านโครงสร้างและสิ่งสำคัญต่างๆประกอบด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องรู้ลึกจนแตกฉานก็ได้ค่ะ แค่เข้าใจในแต่ละจุดที่เราจะปรับปรุงและซ่อมแซมใหม่นอกจากจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มสิ่งแปลกใหม่แล้วก็ยังเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ตัวเองในกรณีที่เกิดอุบิัติเหตุหรืออันตรายดดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ค่ะ 

อ่านต่อที่นี่ >> ปรังปรุงบ้านใหม่ !! กับสิ่งที่ควรระวัง ...

 


ต่อเติมหลังบ้าน ต้องระวัง
การต่อเติมบ้านนั้นเป็นสิ่งสำคัญซึ่งต้องศึกษาจ้อมูลและสอบถามผู้รู้ก่อนเพราะส่วนมากคนทั่วไปมักจะต่อเติมบ้านเองโดยหลีกเลี่ยงการแจ้งซึ่งเป็นสิ่งไม่ถูกต้องและอาจจะนำมาซึ่งอันตรายจากสิ่งที่ต่อเติมได้ อีกทั้งยังต้องดูผลกระทบต่อบ้านอื่นๆด้วย ยกตัวอย่างเช่นการทำผนังที่มีช่องเปิดห่างจากเขตที่ติดไม่ถึง 2 เมตร กฎหมายเขาต้องการควบคุมการลุกลามของอัคคีภัยจากบ้านหนึ่งไปยังอีกบ้านหนึ่ง และเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวด้วย

ระวังร้าวเมื่อเจาะหรือทุบ
จากที่กล่าวมาข้างต้นไม่ว่าจะเป็นการเจาะเพิ่มการทุบต่างๆนาๆนั้นควรคำนึงถึงการทุบผนังไม่ให้สะเทือนถึงโครงสร้างหรือผนังอื่นๆโดยรอบ กำหนดพื้นที่ที่ต้องการทำหน้าต่างก่อน แล้วให้ช่างค่อยๆสกัดออกทีละน้อย ห้ามทุบปังทีเดียวพังเพราะพังทั้งบ้านแน่ และต้องทุบจากช่วงบนลงล่างเสมอ ถึงแม้จะเป็นแค่หน้าต่างบานเล็กก็ต้องทุบจากข้างบน เพราะจะต้องทำเสาเอ็นและคานเอ็นทับหลังเป็นกรอบสำหรับช่องเปิดใหม่ก่อน เพื่อรับน้ำหนักผนังที่อยู่เหนือช่องเปิด นอกจากนี้เสาเอ็นยังช่วยยึดวงกบให้เข้าที่ ป้องกันการแตกร้าวที่มุมหน้าต่างตามมาในภายหลัง